Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Land Cruiser chạm mốc 10 triệu xe bán ra - Chiếc SUV đưa tên tuổi Toyota tới thế giới

Toyota đang kỷ niệm cột mốc 10 triệu xe cho dòng tên có tuổi đời lớn nhất trong đội hình hiện tại là Land Cruiser.
Land Cruiser từng để lại vệt bánh xe tại tất cả mọi vùng đất trên thế giới, phục vụ mọi nhiệm vụ từ xe quân đội đến xe offroad cá nhân. Dù không phải là chiếc xe bán chạy nhất của Toyota, nhưng chính Land Cruiser đã đưa tên tuổi của hãng xe này ra ngoài Nhật Bản.
Một chiếc 200 Series độ đuợc hãng bản đồ offroad Hema sử dụng để vẽ bản đồ toàn nước Úc
Một chiếc 200 Series độ đuợc hãng bản đồ offroad Hema sử dụng để vẽ bản đồ toàn nước Úc
Tiền thân của chiếc Land Cruiser là Toyota BJ. Đuợc sản xuất từ năm 1951 theo đơn đặt hàng của quân đội Mỹ, chúng phục vụ cho Chiến tranh Triều Tiên cùng với đội xe Willys Jeep của Mỹ. Khi các bên kí hiệp định đình chiến vào năm 1953, Toyota muốn tiếp tục sản xuất chiếc BJ do nhìn thấy tiềm năng của chiếc xe này. Sau khi thiết kế lại với giảm xóc mềm hơn và ghế ngồi thoải mái hơn, Land Cruiser Series 20 chính thức được mở bán vào năm 1954 với tùy chọn động cơ xăng hoặc diesel.
Vào thời kỳ này, thị trường xe tại Mỹ đã có sự hiện diện của nhiều mẫu xe thương mại khác nhau. Toyota nhắm đến thị trường này do người dân Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào việc di chuyển bằng ô tô. Với lợi thế truyền miệng của những cựu binh Mỹ về một chiếc xe quân đội bền bỉ do Nhật sản xuất, Toyota xuất khẩu Land Cruiser và Crown sang Mỹ.
Với độ bền, khả năng sử dụng cao và giá bán hợp lý, những chiếc Land Cruiser khiến người Mỹ liên tưởng tới hãng xe Toyota với sự tin cậy và giá bán rẻ. Điều này cũng giúp cho những chiếc Crown có được uy tín, chen chân được vào thị trường khắt khe với xe nhập khẩu như Mỹ.
Áp dụng chiến thuật bán xe tương tự, Toyota mang hai mẫu xe này xuất khẩu toàn cầu, giới thiệu với thế giới một hãng xe Nhật với độ bền bỉ và tin cậy. Bằng chứng là, rất nhiều chiếc Toyota Land Cruiser 40 Series đuợc sản xuất cách đây hơn 50 năm vẫn còn đang đuợc sử dụng trên thế giới. 
Toyota BJ- tiền thân của Land Cruiser
Toyota BJ- tiền thân của Land Cruiser
Land Cruiser 20 Series
Land Cruiser 20 Series
Nhiều thế hệ Land Cruiser đuợc Toyota sản xuất với vòng đời rất dài. Hai ví dụ điển hình là 40 Series và 70 Series. Vào năm 1986, Toyota ngừng sản xuất Land Cruiser 40 Series tại Nhật nhưng tiếp tục lắp ráp và mở bán xe tới 2001 tại Brazil với tên gọi khác là Bandeirante. Với 70 Series, dù được giới thiệu lần đầu vào năm 1984, một số thị truờng như Châu Phi và Úc vẫn đang tiếp tục đuợc sản xuất và bán ra những chiếc xe này. 
Một chiếc Land Cruiser HJ47 vẫn còn đuợc sử dụng tại Úc
Một chiếc Land Cruiser HJ47 vẫn còn đuợc sử dụng tại Úc
1 chiếc 70 Seríes cũ (đỏ) và 2 chiếc 70 Series mới tại Nga
1 chiếc 70 Seríes cũ (đỏ) và 2 chiếc 70 Series mới tại Nga
Với thị truờng Việt Nam, có lẽ không nhiều nguời biết đến 2 thế hệ 50 Series "lợn sắt" hay 60 Series. Tuy vậy, 2 mẫu xe này đánh dấu buớc chuyển đầu tiên của Land Cruiser sang hình mẫu SUV cao cấp thay vì một mẫu xe quân sự được thương mại hóa, tạo nên bản sắc riêng khác với Jeep hay Hummer. 
FJ55 đuợc trưng bày tại bảo tàng Land Cruiser, Utah
FJ55 đuợc trưng bày tại bảo tàng Land Cruiser, Utah
1 chiếc 60 Series đuợc độ tại Úc
1 chiếc 60 Series đuợc độ tại Úc
80 Series ra mắt vào năm 1996 biến Land Cruiser thành một mẫu xe SUV cao cấp, hợp thời hơn nhưng vẫn không quên đi gốc gác off-road và bền bỉ vốn có khi đuợc trang bị cầu cứng, khóa vi sai và động cơ 6 xy lanh thẳng hàng dung tích 4.5L. Sát ngay sau đó là 100 Series (1998) tồn tại trong 9 năm tới 2007. Toyota sản xuất phiên bản 100 với cầu mềm và hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian cho tất cả các thị truờng trên thế giới. Nhưng ở một số thị truờng như Nga, Úc, Châu Phi và Nam Mỹ, Toyota cũng đồng thời bán phiên bản 105 với cầu cứng và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. 
Một chiếc UZJ100 tại Úc 
Một chiếc UZJ100 tại Úc 
Với thế hệ 200 Series hiện tại, Toyota muốn cạnh tranh trong phân khúc SUV cao cấp. Tuy vậy, Land Cruiser vẫn giữ đuợc bản sắc là một chiếc xe đưa nguời dùng đi mọi nơi. Liên Hợp Quốc vẫn tiếp tục sử dụng 200 Series ngay tại những khu vực có điều kiện khắc nghiệt hay những vùng chiến sự như Syria. Với rất nhiều phiên bản và rất nhiều trang bị khác nhau, Series 200 phù hợp sử dụng từ các gia đình ưa phiêu lưu đến những tổ chức làm việc tại vùng cực. 
200 Series đuợc Liên Hơp Quốc sử dụng tại Yemen trong chiến dịch chống phong trào Houthis
200 Series đuợc Liên Hơp Quốc sử dụng tại Yemen trong chiến dịch chống phong trào Houthis
Có một số nguồn tin cho biết thế hệ tiếp theo - 300 Series sẽ là một cuộc thay máu khi lần đầu tiên Land Cruiser đuợc trang bị động cơ xăng V6 tăng áp kép ở các bản tiêu chuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Daft Punk - Robot Rock (Official audio)